0 0
0
No products in the cart.

Cần biết gì về IOT(Industrial Internet of thing) để không bị lạc hậu

► Những kiến thức quan trọng về tự động hoá
 

♦ Quote: Đầu tư về IOT là một cuộc chơi của những nước giàu, hay nói cách khác là phải đốt rất nhiều tiền để cho việc nghiên cứu và phát triển. Việt Nam còn hạn chế rất nhiều về tài chính, trình độ công nghệ, nhân lực. Nên chắc chắn cuộc chơi này không thể chạy theo các nước khác được, cách tốt nhất hiện tại phải theo đuổi để không bị bỏ quá xa

1/ Công nghiệp 4.0

Cùng với Internet Điện toán đám mây và những tiến bộ khác với Internet, chúng ta hiện đang ở giữa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc khai thác và biến dữ liệu thành thông tin.

Giai đoạn phát triển này được gọi là Công nghiệp 4.0 hoặc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, bao gồm Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) và các cơ chế chuyển đổi kỹ thuật số tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn phát triển thế hệ thứ tư của Tự động hóa.

Trong bài viết, chúng ta sẽ tìm hiểu về Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) là gì?

2/ IIoT so với IoT

Mặc dù Internet vạn vật công nghiệp nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Internet vạn vật (IoT), sự khác biệt chính là IIoT tập trung vào kết nối của máy móc và thiết bị trong các ngành như sản xuất, chăm sóc sức khỏe và logistics.

IoT thường được sử dụng để xác định các thiết bị dựa trên người tiêu dùng như Fitbits và một loạt các thiết bị gia đình thông minh như tủ lạnh, chuông cửa có hình, hệ thống chiếu sáng, bộ điều nhiệt và hệ thống báo động.
 

 

3/ Tiêu chuẩn ISA95

IIoT thu thập thông tin mà mọi người tiêu dùng cần có trong tay khi họ muốn. Chuyển đổi kỹ thuật số là việc số hóa doanh nghiệp theo cách chúng ta phải chuyển đổi không gian dữ liệu được tổ chức thống nhất bằng cách sử dụng tiêu chuẩn của Hiệp hội Tự động hóa Quốc tế để phát triển giao diện tự động giữa doanh nghiệp và hệ thống điều khiển hoặc ISA95

4/ Mô hình phân cấp ISA95

ISA95 về cơ bản cung cấp một mô hình phân cấp cho Doanh nghiệp.
Mỗi cấp độ của kiến trúc này sử dụng một hệ thống phần mềm cụ thể để thu thập dữ liệu cần thiết để quản lý, trong đó tạo ra một vấn đề cho việc giao tiếp giữa các ứng dụng khác nhau này.

5/ Dữ liệu thời gian thực IIoT

Với hầu hết các tổ chức, dữ liệu không theo thời gian thực và thiếu hiệu quả, hạn chế việc đưa ra xử lý chuẩn xác. IIoT làm việc đưa ra quyết định từ thông tin nhận được trong thời gian thực chứ không phải từ báo cáo được tạo từ dữ liệu của ngày hôm qua.

Nói đến Industrial Internet of Things là nói đến tất cả thiết bị, cảm biến và nhiều thiết bị khác được kết nối với nhau . Chúng được kết nối với nhau và giao tiếp với các phần mềm ứng dụng công nghiệp điều khiển bằng máy tính trong việc sản xuất và quản lý năng lượng của doanh nghiệp.

IIoT là sự phát triển của hệ thống điều khiển cho phép cải thiện đáng kể khả năng tự động hóa bằng cách sử dụng điện toán đám mây để nâng cao và tối ưu hóa các điều khiển quy trình.

6/ Các công nghệ chính của IIoT

IIOT phụ thuộc vào nhiều công nghệ nhưng các công nghệ chính chủ yếu bao gồm Trí tuệ nhân tạo, An ninh mạng, Điện toán đám mây, Điện toán biên và Khai thác dữ liệu .
 

6.1/ Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML)

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) là các lĩnh vực trong khoa học máy tính.
AI là nơi các máy móc thông minh được phát triển và phản hồi giống như con người. ML là học máy là một phần của dự đoán AI và đưa ra kết quả chính xác hơn mà không cần lập trình.

6.2/ Công nghệ an ninh mạng

Công nghệ an ninh mạng trở thành nền tảng cơ bản quan trọng cho IoT và IIoT cho phép các máy bị ngắt kết nối có thể kết nối và giao tiếp vật lý theo một phương pháp an toàn.
 

6.3/ Điện toán đám mây

Điện toán đám mây về cơ bản là sử dụng các dịch vụ CNTT và các tệp được tải lên và tải xuống từ các máy chủ dựa trên Internet chứ không phải sử dụng các máy chủ kết nối extranet cục bộ.

6.4/ Điện toán biên

Điện toán biên là một mô hình điện toán phân tán đưa việc lưu trữ dữ liệu đến đúng nơi cần tiếp cận hơn và tối ưu hóa các cảm biến, máy tính công nghiệp và các thiết bị là một phần của hệ thống IIoT đưa ra và sử dụng dữ liệu nhằm giúp việc xử lý nhanh hơn.
 

6.5/ Khai thác dữ liệu

Khai thác và phân tích dữ liệu là việc đối chiếu và kiểm tra một lượng lớn dữ liệu được lưu trữ từ các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp.
 

7/ Bản sao số 

Được rồi, vậy tại sao chúng ta nên biết về quá trình chuyển đổi này, và những lợi ích là gì?

Các công ty muốn cạnh tranh hơn, tăng hiệu quả với việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng với việc kiểm soát hàng tồn kho tốt hơn. Chúng ta có thể làm tất cả những điều này với việc tạo ra một bản sao kỹ thuật số tự động hóa tổng thể của tổ chức.

Một bản sao kỹ thuật số là một đại diện ảo đề cập đến một bản sao kỹ thuật số của các đối tượng vật lý thực tế của công ty, các quy trình tại chỗ, các hệ thống tự động hóa và thiết bị. Bản sao này sử dụng dữ liệu thời gian thực để cho phép học tập và suy luận nhằm cải thiện việc ra quyết định.

Bản sao kỹ thuật số cho phép thử nghiệm thông tin mới được tạo ra bởi các chức năng AI dựa trên đám mây mà không cần phải ngừng sản xuất hoặc quan tâm đến độ an toàn vì thử nghiệm được thực hiện trong không gian ảo. 

Ngoài ra, bản sao kỹ thuật số có thể được sử dụng làm nơi đào tạo cho nhân viên mới mà không ảnh hưởng đến hệ thống trực tiếp. Và khi so sánh các thất bại của IIoT và IoT, IIoT tạo ra rủi ro cao hơn nhiều so với IoT. Ví dụ: các tình huống đe dọa đến tính mạng hoặc tổn thất tài chính lớn có thể xảy ra do sự cố hệ thống thực tế hoặc thời gian ngừng hoạt động.

8/ Mối quan tâm và rủi ro của IIoT 

Mặc dù chúng ta có thể được hưởng lợi từ một danh sách dài các lợi thế thông qua việc chuyển đổi IIoT, nhưng chúng ta cần lưu ý một số mối quan tâm và rủi ro.

Một số rủi ro tiềm ẩn của việc áp dụng IIoT là chi phí tích hợp dữ liệu, thiếu kinh nghiệm, khó thực hiện và các mối đe dọa về dữ liệu mạng .

Tích hợp dữ liệu là một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc triển khai IIoT. Bạn có thể đang xem xét việc xây dựng một hệ thống với hàng nghìn cảm biến và thiết bị được kết nối hiện có, thêm thiết bị vào hệ thống phần mềm mới cũng như giao tiếp thiết bị cũ để giao tiếp bằng các giao thức IIoT tiêu chuẩn.

Chi phí tích hợp cao để chuẩn bị cho IIoT, yêu cầu về phần mềm, phần cứng và thiết bị mới. Bạn sẽ cần phải xem xét các chi phí liên quan đến việc đào tạo lực lượng lao động hiện có, thuê nhân viên mới và thời gian cần thiết để giúp công nhân làm việc hiệu quả.

Và việc thiếu chuyên môn trong việc tích hợp IIoT đòi hỏi các công ty tự động hóa phải có đầy đủ kinh nghiệm với các lớp hệ thống của tổ chức bắt đầu từ hệ thốn điều khiển nhà máy , xử lý PLC , vận hành HMI và SCADA , báo cáo dựa trên Quản trị cơ sở dữ liệu, hệ thống thực thi sản xuất (MES) để kiểm soát kho hàng và Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) cho các hệ thống kế toán.

Giờ đây, các bộ tích hợp bắt buộc phải bao gồm về học máy, khoa học dữ liệu và phân tích thời gian thực.
 

9/ Lợi ích của IIoT

Về lâu dài, IIoT có thể có nhiều lợi ích hơn là việc trả tiền cho chính nó, nhưng nhiều tổ chức vẫn lo ngại về việc đầu tư quá nhiều vào IIoT.

Về những mặt tốt hơn, lợi ích của IIoT trong sản xuất, dược phẩm, nông nghiệp, khai thác mỏ, dầu khí và bán lẻ đang ngày càng tăng và nhiều công ty đang áp dụng mô hình mới này cho các giải pháp tối ưu hóa hoạt động và năng suất nhân sự.

Nhiều nhà sản xuất đã đạt được hiệu suất quy trình và giảm thời gian chết. Và trong khi sản xuất chắc chắn đang dẫn đầu trong việc áp dụng IIoT, các ngành công nghiệp khác đang trở nên cởi mở hơn với ý tưởng áp dụng IIoT .

 


Viết một bình luận

Email của bạn sẽ không công khai. Những mục có dấu * là bắt buộc

Chat hỗ trợ
Chat ngay