0 0
0
No products in the cart.

Tại sao động cơ DC chổi than phổ biến?

1/ Động cơ DC chổi than được dùng phổ biến ở đâu?

Động cơ DC chổi than là là một công nghệ hoàn chỉnh mà đã tồn tại hơn một thế kỹ. Với sự ra đời của loại động cơ không chổi than và hàng loạt những công nghệ điều khiển được phát minh nhưng tại sao những trong kỹ thuật vẫn sử dụng rất nhiều các loại động cơ DC chổi than? (Trong khi chúng ta có thể thấy động cơ dc chổi than có nhiểu nhược điểm xuất phát từ cấu tạo: cổ góp, chổi than).

Note: Để thấy được những ưu điểm của loại không chổi than có thể đọc bài viết tìm hiểu về động cơ DC không chổi than

Thực tế đã chỉ ra rằng momen xoăn cực đại của động cơ DC chổi than cao nên có thể chạy được các bộ điều khiển hơn giản để sử dụng cho vô số ứng dụng.

động cơ dc chổi than

Giá thành của loại này thấp hơn rất nhiều so với những loại khác (Sự chênh lệch về giá thành rất đáng kể ở những loại kích thước lớn). Thêm vào đó, chúng có thể điều khiển các cơ cấu dẫn hướng với tốc độ cao và momen lớn.

Những đặc điểm được nêu ra vô cùng lợi ích cho các thiết kế tự động (tự hành), di động, ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày, thiết bị tiêu dùng và trong các loại đồ chơi. Một sản phẩm được tạo ra để phục vụ cho đời sống và sản xuất phải đảo bảo cân bằng ở mức tối ưu nhất giữa các yếu tố: Giá thành, mức độ tiện lợi, cấu tạo, độ thân thiện, giải quyết được yêu cầu

2/ Nguyên lý việc như thế nào?

Các loại động cơ DC chổi thang sử dụng một dạng chuyển đổi cơ học để thay đổi cực dòng điện thông qua phần ứng của cuộn dây. Bộ phận chuyên đổi cơ này là cổ góp (Được làm từ loại vật liệu đồng để hiệu suất cao nhất). Phần chổi quét được lắp ráp với cổ góp được làm từ carbon, kim loại, than chì và một số hỗn hợp vật liệu khác.

“Động cơ DC được sử dụng cho nhiều ứng ựng di động, dụng cụ – máy móc nông nghiệp và có thể sử dụng pin để cung cấp nguồn điện. Sử dụng cho các cầu thang, đóng mở cửa hay ở những vị trí cách xa dòng điện AC”

động dc thổi than làm máy xay

3/ Phân loại động cơ chổi than

Ngày nay, động cơ DC chổi than được chia làm 2 loại phổ biến nhất: Nam châm vĩnh cữu và nam châm điện, tùy vào mục đích và điều kiện mà những kỹ sư thiết kế sẽ lựa chọn phù hợp

3.1/ Nam châm vĩnh cữu phù hợp cho các loại thiết bị di động

Loại động cơ này được phát triển vào năm 1950 cho các loại dụng cụ. Nó làm việc bằng cách sử dụng từ trường vĩnh cữu để tạo ra vùng từ trường giúp động cơ có thể quay được. Từ trở được tao ra làm giảm tương tác phần ứng, thay đổi điện áp vào rotor sẽ làm thay đổi tốc độ đầu ra. Trong các ứng dụng vòng kính, tín hiệu phản hồi về (Encoder, máy đo tốc độ, bộ đêm xung,…) giúp theo dõi và động cơ được giữ ở một tốc độ mục tiêu.

Hiện nay, loại động cơ này được sử dụng rất nhiều trong các thiết bị điện trên các phương tiện, ứng dụng đóng mở cửa, ứng dụng ghế nâng hạ. Trong công nghiệp nó được dùng trong trong các thiết bị hàn, bơm sử dụng pin, thiết bị di động trong y tế, X-ray và các máy chụp cắt lớp.

3.2/ Nam châm điện

Đây cũng có thể gọi là động vạn năng hay loại động cơ AC bởi vì nó có thể sử dụng dòng điện AC hoặc DC, động cơ này có cuộn dây quấn trong stator liên kết với rotor thông qua cổ góp. Khi chạy với dòng điện AC, dòng điện sẽ đi vào trong cuộn dây rotor và stator (tạo ra vùng từ trường). Chiều quay của động cơ ở đâu ra luôn luôn là một chiều. Động cơ thường có momen xoăn lớn, nhỏ gọn và nhẹ và có thể đạt đến tốc độ rất cao (lên đến 10000 vòng/phút) trên cả loại điện áp là DC hoặc AC

cuộn dây stator

Động cơ DC nam châm điện thường được dùng trong trong ứng dụng đồ điện gia đình nhỏ như máy hút bụi, máy trộn thức ăn, máy xay thức ăn,… Loại động cơ này chỉ có một nhược điểm đó là hơi ồn, chính vì thế có thể thấy trong những thiết bị sử dụng loại động cơ này thường phát ra âm thanh rất lớn trong quá trình hoạt động


Viết một bình luận

Email của bạn sẽ không công khai. Những mục có dấu * là bắt buộc

Chat hỗ trợ
Chat ngay